Các hoạt động

  Thứ hai, 24/11/2014 - 01:53:14

Bài phát biểu của Giáo sư - Hiệu trưởng Trần Hữu Nghị nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

Trong buổi Họp mặt kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2014, GS.TS.NGƯT.Trần Hữu Nghị - Bí thư Đảng uỷ - Hiệu trưởng trường Đại học Dân lập Hải Phòng đã có bài phát biểu rất tâm huyết về vai trò, trách nhiệm của người thầy đối với sự nghiệp giáo dục. Xin trân trọng giới thiệu bài phát biểu này!
 
 
Kính thưa các quý vị đại biểu!
Kính thưa toàn thể các thầy cô giáo, CB, NV và các em sinh viên!
Nhân kỷ niệm 32 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, cho phép tôi thay mặt Đảng bộ, Ban lãnh đạo trường Đại học Dân lập Hải Phòng xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất, thân thiết nhất đến các thầy cô là Giảng viên Đại học và các thầy cô là Giáo viên Mầm non cũng như các thầy cô cán bộ chủ chốt các Phòng Ban cùng toàn thể CB, NV đang phục vụ trường.
Chúc các thầy cô và tất cả chúng ta luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp trồng người!
Thưa các thầy cô!
Đúng hôm nay, cả xã hội đang tôn vinh các thầy cô. Nhưng vì sao có sự tôn vinh này?
Có phải chăng chúng ta - thầy cô giáo tự nguyện, tự đặt trên vai mình một trọng trách rất nặng nề, một nhiệm vụ rất quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển và sự tồn vong của đất nước?
Có đúng như vậy không? Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã dạy:
“Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây
Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.
Chúng ta là thầy cô giáo tham gia trực tiếp vào sự nghiệp trồng người - sự nghiệp lâu dài, gian khổ và phức tạp nhất trong tất cả các nghề nghiệp trong xã hội. Chính vì lẽ đấy đòi hỏi thầy cô giáo có lòng nhiệt tình, có trách nhiệm, tâm huyết, có lòng đam mê, có tấm lòng nhân ái, có đạo đức mẫu mực. Đặc biệt, thầy cô giáo phải là người biết tự học để nâng cao trình độ, tự giác rèn luyện về đạo đức tác phong, sáng tạo trong giảng dạy và luôn nêu gương tốt về mọi mặt cho học sinh, sinh viên noi theo. Cha ông ta thường nói “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” (dạy một chữ cũng là thầy, dạy nửa chữ cũng là thầy) và khẳng định qua kinh nghiệm lâu đời trải nghiệm thực tế rằng “Thầy nào trò ấy”. Điều đó có nghĩa là học trò học từ thầy cô từ cái tốt đến cái xấu, giống thầy cô giáo cái hay cho đến cái dở. Vậy sứ mạng buộc thầy cô giáo ở đâu, ở chỗ nào cũng phải trở thành tấm gương sáng mẫu mực không chỉ chuyên môn nghiệp vụ mà đặc biệt còn là đạo đức làm người.
Cha ông ta lại có câu “Không thầy đố mày làm nên”. Điều này khẳng định rằng, mọi người sinh ra đều nhất nhất trải qua giáo dục giống như con người muốn tồn tại thì phải ăn, phải uống, phải hít thở khí trời… Có giáo dục phải có người thầy. Vì vậy người thầy đóng vai trò cự kỳ quan trọng và không ai thay thế được.
Vì vậy thưa các đồng nghiệp, nhân dân đã trao cho chúng ta trọng trách lớn lao đến mức chúng ta luôn luôn học tập không ngừng suốt đời, mọi nơi, mọi lúc về đạo làm thầy mới mong hoàn thành sứ mạng được giao.
Chính vì lẽ đó khi chúng ta đã là thầy giáo, cô giáo có nghĩa là chúng ta tạo ra phép mầu nhiệm có thể biến học sinh lười thành học sinh siêng năng chăm chỉ cần cù, có thể biến học sinh dốt trở thành người có học thức, có thể biến học sinh hư trở thành người công dân tốt trong tương lai, có thể biến những học sinh bình thường trở thành nhà khoa học có tư duy sáng tạo…..vvv.
Khát vọng lớn nhất của thầy cô giáo là mong muốn học sinh hơn mình, có tài, có đức, cống hiến nhiều nhất cho Tổ quốc, cho nhân dân. Thầy cô giáo sẵn sàng tự nguyện cho học sinh đứng trên vai mình để nhìn xa hơn và nhìn rõ sự vật, trở thành người khổng lồ. Cha ông ta có câu : “Con hơn cha nhà có phúc”, thầy cô giáo cũng đồng tình về nội dung đó: “Trò hơn thầy, thầy và đất nước có phúc”.
Thầy cô giáo thân mến!
Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói : “ Nghề dạy học là nghề cao quý bậc nhất trong các nghề cao quý. Nghề dạy học là một nghề sáng tạo vào bậc nhất trong các nghề sáng tạo, vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo”.
Các bạn hãy suy ngẫm, chúng ta đã, đang và sẽ làm gì cho nền giáo dục hôm nay và mai sau?
Kính thưa các quý vị đại biểu!
Các thầy cô giáo thân mến!
Đại học Dân lập Hải Phòng đã trải qua gần 18 năm xây dựng và phát triển, từ ngày đầu thành lập chỉ có 7 cán bộ, giảng viên, đến nay nhà trường đã có hơn 350 GV, CB, NV, đã đào tạo gần 16.000 SV tốt nghiệp ra trường và đang đào tạo gần 5.000 sinh viên, học viên cao học và 300 cháu mầm non. Nhà trường luôn hoàn thành nhiệm vụ chính trị, đóng góp vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Trong quá trình hoạt động tuy có khó khăn, sóng gió nhưng tựu chung lại tập thể GV, CB, NV Đại học Dân lập Hải Phòng luôn đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn thử thách và giành được những thành tích đáng khích lệ.
Thế hệ các thầy cô giáo của Trường Đại học Dân lập Hải Phòng đã và mãi là những tấm gương sáng vượt qua mọi khó khăn, đưa nhà trường từng bước phát triển ổn định. Ban lãnh đạo nhà trường ghi nhận những cống hiến, chia sẻ những khó khăn mà thế hệ các thầy cô giáo, CB, NV đã vì sự phát triển của Trường Đại học Dân lập Hải Phòng trong suốt những năm qua, và chúng tôi cũng cảm nhận được băn khoăn của một số thầy cô về tương lai phát triển của trường. Chúng tôi mong rằng các thầy cô có niềm tin vào chính mình và tập thể nhà trường, yên tâm công tác và vì sự phát triển của nhà trường.
Xin cảm ơn và nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tích to lớn mà các thế hệ thầy cô giáo, các thế hệ  sinh viên nhà trường đã đạt được trong những năm qua!
Thưa các thầy, cô giáo!
Mỗi dịp 20/11, chúng ta - các thầy cô giáo và những người làm công tác giáo dục đều cảm thấy vinh dự và tự hào hơn với truyền thống của ngành. Tuy nhiên, càng vinh dự và tự hào, chúng ta càng phải ý thức được trách nhiệm lớn lao mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó cho ngành giáo dục, và cho mỗi chúng ta. Trong xu thế hội nhập quốc tế như hiện nay, chúng ta còn phải cố gắng nhiều hơn nữa và việc nhà giáo phải tự đổi mới mình là một yêu cầu thiết yếu. Chúng ta cần phải tự trau dồi, nâng cao phẩm chất năng lực và kỹ năng dù ở điều kiện, hoàn cảnh nào,  chúng ta cần nỗ lực phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn thử thách trước mắt, đồng tâm, đoàn kết  để góp phần vào sự nghiệp “trồng người” và hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách xuất sắc.
Xin trân trọng cảm ơn!
                                                                                       GS.TS.NGƯT.Trần Hữu Nghị
 Bí thư Đảng uỷ - Hiệu trưởng trường ĐH Dân lập Hải Phòng
 

♦ Ý kiến của bạn
Chia sẻ :

Địa chỉ: Số 36 - Đường Dân Lập - Phường Dư Hàng Kênh - Quận Lê Chân - TP Hải Phòng
Điện thoại: 0225 3740577 - 0225 3833802 -- Fax: 0225.3740476 Email: webmaster@hpu.edu.vn