Các hoạt động

  Thứ năm, 23/10/2014 - 02:09:20

Báo cáo tổng kết Công tác nữ năm 2013

Trong buổi Lễ Kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10/2014, TS. NGƯT. Trần Thị Mai, Trưởng ban Nữ công đã báo cáo tổng kết Công tác nữ năm 2013. Xin giới thiệu với bạn đọc báo cáo này.
 
BÁO CÁO
TỔNG KẾT CÔNG TÁC NỮ NĂM 2013
 
Kính thưa: Kính thưa các quý vị đại biểu
Trước hết cho phép tôi được gửi đến các đồng chí lãnh đạo của LĐLĐTP, Hội Phụ nữ, các đồng chí lãnh đạo nhà trường, các vị đại biểu và toàn thể chị em lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân ngày trọng đại của PNVN, 1 ngày cách đây 84 năm PNVN đã được tập họp trong một tổ chức riêng của mình để cùng nhau đấu tranh cho tự do, bình đẳng, bác ái, đấu tranh vì một đất nước hoà bình và phồn vinh.
Kính thưa các qúy vị đại biểu.
Thưa toàn thể chị em!
Ngày 20/10, ngày hội của chị lại trở về.
Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam là một lịch sử oai hùng, kiên cường chống giặc ngoại xâm, dựng xây bờ cõi. Trong lịch sử vẻ vang ấy, phụ nữ Việt Nam đã được tôi luyện, trưởng thành và khẳng định những phẩm chất tốt đẹp của mình.
Phụ nữ Việt Nam không ngừng phấn đấu lao động và học tập, ra sức thi đua sản xuất và cần kiệm xây dựng chủ nghĩa xã hội theo khẩu hiệu của Đảng đề ra là "Giỏi việc nước, đảm việc nhà, thực hiện nam nữ bình đẳng".
Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa toàn thể chị em,
Phát huy truyền của các bà, các mẹ , các chị đi trước, phụ nữ trường Đại học Dân lập Hải  Phòng  đã cố gắng hết sức mình trong  giảng dạy, trong công tác, trong việc cùng toàn trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Nhân dịp kỷ niệm 84 năm ngày Phụ nữ Việt Nam, tôi xin phép được báo cáo một số nét về hoạt động của chị em trong năm 2013.
Tổng số nữ hiện nay là 182 chị, chiếm chiếm 53,7% tổng số cán bộ giảng viên nhân viên nhà trường, được biên chế thành 13 tổ nữ công. 
Về trình độ  TS có 3, Ths: 84 chiếm  58%,
Giảng viên và kiêm nhiệm giảng dạy là 139:  
Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, ban giám hiệu, sự quan tâm chỉ đạo của Liên đoàn lao động thành phố HP, công đoàn nhà trường, trong năm học 2013-2014, phong trào nữ công của nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng kể, đóng góp vào sự  phát triển toàn diện của trường Đại học Dân lập Hải Phòng.
Toàn thể chị em luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau trong khó khăn, chia sẻ với nhau những thành tích, giúp đỡ nhau trong công tác, học tập cũng như trong cuộc sống.
Chị em giảng viên đã hoàn thành một khối lượng công tác rất lớn  với 48.000 tiết chiếm 49% khối lượng giảng dạy toàn trường. Từ khi trường ta triển khai đào tạo theo hệ thống tín chỉ, toàn thể chị em đã không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, nhiều chị đã kết hợp nhiều phương pháp hiệu quả, tạo niềm đam mê cho sinh viên.
Các chị đã tổ chức các hoạt động mang tính chuyên môn, lôi cuốn các em trong học tập như các chị Khoa ngoại ngữ, Môi trường, Khoa VHDL.
Phòng Y tế làm nhiệm vụ kiểm tra, rà soát tốt các bếp ăn tập thể, bếp ăn trường MN đảm bảo không để xảy ra mất an toàn thực phẩm.
Cán bộ nữ Ban CTSV có nhiều chuyển biến mạnh về cải tiến công tác quản lý, tổ chức các hoạt động cho SV.
 Phòng QHCC&HTQT là đơn vị trẻ nhất với 8/10 cán bộ là nữ, công việc lại phải đi rất nhiều, có tháng các chị phải đi công tác liên tục, nhiều hôm từ 4 giờ sáng, nhưng với sức trẻ, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc các chị đã cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Đáp ứng mục tiêu chuẩn hoá đội ngũ cán bộ giảng viên về tin học ngoại ngữ, các nữ cán bộ giảng viên đã rất tích cực học tập nâng cao trình độ, nâng cao năng lực, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của công tác.
Đạt chứng chỉ ngoại ngữ B1 và sử dụng được ngoại ngữ trong chuyên môn là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trong đang đặt ra cho mỗi CB-GV trường ta khi tham gia kiểm định chất lượng đào tạo theo chuẩn AUN-QA. Chúng ta cũng phải khẳng định rằng, trong thế giới phẳng ngày nay, chúng ta không giỏi ngoại ngữ, chúng ta không sẽ không trụ vững được và sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội. Do đó mặc dù rất khó khăn, chúng tôi cũng mong và tin rằng tất cả các chị em GV-CB chúng ta sẽ tự xây dựng cho mình kế hoạch cụ thể, kiên quyết thực hiện và chúng ta sẽ thành công.
Bên cạnh công tác chuyên môn, trong năm học 2012 chị em toàn trường đã rất tích cực tham gia vào các hoạt động nghiên cứu khoa học.
- 23 chị đã hướng dẫn sinh viên nghiên cứu 33 đề tài
- 9 báo cáo và công trình khoa học được đăng tại Bản tin khoa học và đào tạo nhà trường.
            Công tác xây dựng gia đình hạnh phúc, các cháu chăm ngoan:
Là giảng viên, cán bộ nhân viên của trường, các chị là thành viên chính trong các gia đình, đồng thời cũng là những công dân tại các khu dân cư. Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, các chị còn phải gánh vác một trọng trách vô cùng lớn lao, của người mẹ, người vợ,người chị, người em trong gia đình. Với bộn bề công việc, nhưng các chị đã biết sắp xếp, lo toan chu toàn giữa việc công, việc tư, giữa việc nhà với việc trường, chăm sóc gia đình, nuôi dạy các cháu chăm ngoan, học giỏi. 100% các cháu con các chị đang ở tuổi đi học đều là học sinh giỏi, học sinh tiên tiến với 87 cháu là HSG, 16 cháu HSTT, 16 đạt thi  HSG cấp quận, 4 cháu đạt HSG TP. 
Bên cạnh thành tích học tập các cháu còn thể hiện năng khiếu của mình trong nhiều hoạt động khác.
Và chúng ta cũng rất vui mừng với thành tích của cháu Anh Trúc con chị Vân Anh, Bộ môn GDTC đã giành được 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, một huy chương đồng trong cuộc thi Khiêu vũ Thể thao toàn quốc tổ chức tại Hà nội tháng 9/2013.
Hoạt động của Ban nữ công:
Thực hiện kế hoạch công tác  trong năm 2014, Ban nữ công đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi ý nghĩa thiết  thực lôi cuốn, động viên nữ cán bộ giảng viên.
Nhân dịp ngày quốc tế Phụ nữ 8/3 và Kỷ niệm 1974 năm khởi nghĩa Hai bà Trưng, Ban nữ công đã tổ chức toạ đàm “ Phụ nữ với văn hoá trường học”  với sự tham gia của 37 chị em là cán bộ chủ chốt các phòng ban khoa,  cán bộ công đoàn, cán bộ nữ công. Tại buổi toạ đàm chị em đã chia sẻ nhiều suy nghĩ và chuyển đi một thông điệp: Mong muốn rằng, chị em không phải buồn lòng vì những ứng xử không có văn hoá của người khác, và cũng hy vọng rằng, chị em không phải áy náy vì trong một lúc nào đó, ta đã ứng xử thiếu văn hoá với người thân, với đồng nghiệp, với sinh viên.
Nhân kỷ niệm 104 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và 1974 năm ngày Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, nhằm tạo điều kiện cho chị em có thêm kỹ năng nữ công gia chánh để làm ấm thêm ngôi nhà hạnh phúc của mình, tôn vinh, lưu giữ những giá trị truyền thống tốt đẹp của đức tính người phụ nữ Việt Nam anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang, Ban Nữ công đã tổ chức một lớp học làm bánh với sự tham gia của 79 chị em. Những ngày nghỉ của các gia đình vui hơn, mầu sắc hơn với những món bánh do tự tay chị em làm với tất cả tình cảm yêu thương dành cho gia đình.
Nhân kỷ niệm 64 năm ngày PNVN, Ban Nữ công đã tổ chức Giải cầu lông riêng cho chị em với các lứa tuổi. Có thể nói chưa có giải thi đấu thể thao nào lôi cuốn được nhiều chị em tham gia như giải cầu lông lần này. Với tổng số 102 lượt nữ CBGVNV tham gia. Trong cuộc thi này Ban Nữ công sẽ trao giải thưởng cho các đơn vị có nhiều chị em tham gia, đặc biệt có các đơn vị 100% chị em trong độ tuổi tham gia thi đấu như:
-      Tổ Nữ công Khoa Công nghệ thông tin
-      Tổ Nữ công Phòng Quản lý khoa học và Đảm bảo chất lượng và Ban Thanh tra
-      Tổ Nữ công Phòng Y tế và Ban Công tác sinh viên
-      Tổ nữ công Phòng đào tạo ĐH&SĐH
-      Tổ Nữ công Phòng Kế hoạch tài chính
-      Tổ Nữ công Quan hệ công chúng và Hợp tác quốc tế
-      Tổ Nữ công Trung tâm Thông tin – Thư viện
Chính giải thưởng này đã khích lệ, động viên khuyến khích chị em tham gia vào một hoạt động mang ý nghĩa ích trường lợi nhà. Bởi vì tham gia thể thao, chị em sẽ khoẻ hơn, tươi hơn, mạnh mẽ, tự tin hơn, đoàn kết hơn và như vậy sẽ đem lại cuộc sống tươi vui trong gia đình và hiệu quả làm việc nơi công sở. 
Nhân ngày 8/3, được phép của lãnh đạo nhà trường Ban Nữ công đã tổ chức cho chị em đi tham quan du lịch, tổ chức ngày hội làm đẹp, tư vấn và chăm sóc da cho chị em, học trang điểm với tổng số chị em tham gia trong các đợt là 147 chị.
Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và tổng kết năm học, Ban Nữ công nhà trường đã phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng cho các cháu có thành tích học tập tốt năm học 2013-2014. Nội dung trại hè năm nay cũng được các chị trong Ban Nữ công suy nghĩ, thiết kế rất cẩn thận với các nội dung mang tính chất vui tươi mà ý nghĩa, với các nội dung rất đa dạng và phong phú cho mọi lứa tuổi như tổ chức thi vẽ cho các cháu thiếu nhi tại Đồ Sơn; học đánh trống với sự hỗ trợ về trang thiết bị, ở đây là trống; tập nhảy Dân vũ với sự tham gia của tất cả bố mẹ các cháu; kéo co, hát,...Đặc biệt màn đấu giá các bức tranh do các cháu vẽ đã diễn ra vô cùng sôi động. Bức tranh “Hướng về Biển đảo Quê hương” của rất ấn tượng, được đấu giá cao 500.000, bức “Đồ Sơn ngày lộng gió” là 350.000VNĐ.
Nữ cán bộ giảng viên trường ĐHDLHP được thay mặt công nhân viên chức lao động thành phố Hải Phòng, tham gia thi đấu thể thao, văn nghệ trong khối thi đua các trường đại học cao đẳng và đạt thành tích cao.
Ban nữ công duy trì việc thăm hỏi, động viên chị em thai sản,ốm đau, đem đến cho chị em tình cảm gắn bó, không khí gia đình, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, nuôi dạy các cháu. Số tiền đã được chi cho thăm hỏi chị em mới sinh con là: 3,4 triệu (Tiền do chị em tự đóng góp và khai thác).
Trong năm học 2012-2013, có 14 nữ sinh đã phải xin nghỉ học, bảo lưu kết quả do sinh con nhỏ. Nhận thấy đây là vấn đề khá nóng trong nữ sinh viên, làm sao các em có thể học tập tốt. Để giúp các em nữ sinh viên hiểu và có quan điểm đúng đắn, tự trang bị cho mình những hiểu biết để sống lành mạnh, Ban Nữ công đã tổ chức buổi giao lưu giữa nữ sinh viên toàn trường với nhà văn Trang Hạ về chủ đề “Tình yêu, sự nghiệp và những rào cản”.
Tiếp tục ý tưởng về việc giáo dục quan niệm sống đúng đắn, đồng thời có hiểu biết về giới tính để tự bảo vệ mình, Ban Nữ công đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về giáo dục giới tính cho 1100 sinh viên khoá 18 toàn trường, với sự tham gia của  BS. Trịnh Thị Thanh Viễn - Trưởng khoa Vị thành niên và Nam học, Trung tâm chăm sóc sức khoẻ sinh sản Hải Phòng. Chính những buổi nói chuyện chuyên đề này đóng góp thêm vào sự hiểu biết của các em, để các em sống lành mạnh, tự tin và vượt qua những khó khăn đầu đời mà tiến lên.
Sau một năm hoạt động,
    49 chị đạt danh hiệu Cán bộ nữ xuất sắc, 111 đạt danh hiệu  “Giỏi việc trường đảm việc nhà”,
    9 nữ CB-GV-NV được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND TPHP tặng BK.
    2 chị được tặng Bằng khen của LĐLĐTPHP
    1 nữ CB được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú
    6 nữ CB – GV được kết nạp vào Đảng
    9/17 nữ đảng viên được công nhận là đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2012
    11/23 chị đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở
Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa toàn thể chị em!
Nhìn lại những đóng góp của chị em trong năm vừa qua, các chị em đã hết sức cố gắng để hoàn thành tốt công tác của mình, vừa là những cán bộ, giảng viên, nhân viên giỏi, nhiệt tình, trách nhiệm vừa là những người vợ người mẹ, người chị đảm đang xây dựng gia đình hạnh phúc. Phong trào nữ công đã có nhiều hoạt động thúc đẩy, động viên chị em.
Để có được những hoạt động trong thời gian vừa qua, chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với Đảng uỷ, HĐQT, Công đoàn, đã tạo điều kiện cho phong trào nữ công phát triển. Cảm ơn Liên đoàn lao động thành phố Hải Phòng, cảm ơn Ban nữ công của LĐLĐ HP đã quan tâm giúp đỡ. Chúng tôi cũng xin thay mặt chị em cảm ơn các nam cán bộ giảng viên nhân viên đã chia sẻ, giúp đỡ chúng tôi gánh vác công việc chung.
Kính thưa quý vị đại biểu!
Gia đình, đó là nơi trao gửi tình yêu, gia đình đó là chốn ta đi về sớm tối, Gia đình là hai tiếng thân thương nhất trong ngôn ngữ Việt Nam. Kỷ niệm ngày Phụ nữ VN hôm nay, được sự đồng ý của lãnh đạo nhà trường, Ban Nữ công tổ chức thi “Gia đình yêu thương” để thêm một lần nữa khẳng định vai trò của gia đình đối với sự nghiệp của mỗi chúng ta.
Cuối cùng chúng tôi xin kính chúc sức khoẻ các quý vị đại biểu, chúc chị em luôn là người con hiếu thảo, người mẹ dịu dàng, người vợ đảm đang, người đồng nghiệp gương mẫu, tin cậy.
Xin trân trọng cảm ơn!
 
Clip Tổng kết Công tác nữ năm học 2013 - 2014
 
Trưởng Ban Nữ công -  TS. Trần Thị Mai
Clip: Mpro 
 
 
 
♦ Ý kiến của bạn
Chia sẻ :

Địa chỉ: Số 36 - Đường Dân Lập - Phường Dư Hàng Kênh - Quận Lê Chân - TP Hải Phòng
Điện thoại: 0225 3740577 - 0225 3833802 -- Fax: 0225.3740476 Email: webmaster@hpu.edu.vn