TIN TỨC HPU

  Thứ ba, 26/11/2013 - 08:59:27

Công bố phương án tuyển sinh 2010

* Không có quy định mỗi khối thi chỉ được nộp một hồ sơ * Thí sinh được nộp HS xét tuyển tại trường. Ngày 7.1, Bộ GD-ĐT đã công bố phương hướng tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2010. Theo đó, kỳ thi năm nay sẽ có một số đổi mới liên quan trực tiếp đến thí sinh.

Khai và nộp HS đăng ký dự thi (ĐKDT)

Bộ GD-ĐT quy định: thí sinh (TS) dự thi tại trường nào thì nộp hồ sơ (HS) ĐKDT cho trường đó qua hệ thống thu nhận HS của các sở GD-ĐT. Khi hết thời hạn nộp HS theo hệ thống của Sở GD-ĐT, TS nộp HS trực tiếp cho các trường theo đúng thời hạn quy định. Riêng TS có nguyện vọng 1 (NV1) học tại trường ĐH-CĐ không tổ chức thi hoặc hệ CĐ của trường ĐH thì đồng thời nộp thêm một bản sao mặt trước của tờ phiếu ĐKDT số 1.

Năm nay, đối tượng dự thi ĐH còn có thêm cả người tốt nghiệp trung cấp nghề nên đối với những TS là học sinh tốt nghiệp trung cấp nghề (hệ tốt nghiệp THCS), HS ĐKDT phải nộp thêm giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình các môn văn hóa THPT.

 

Không hề có quy định nào về việc mỗi khối thi chỉ được nộp một bộ HS 

Trao đổi với PV Báo Thanh Niên chiều 7.10, bà Trần Thị Hà – Vụ trưởng Vụ GDĐH (Bộ GD-ĐT) cho biết: Bộ không hề có quy định nào về việc mỗi khối thi chỉ được nộp một bộ HS. TS không nên hoang mang về thông tin này. Năm nay, chỉ có ý kiến đề xuất rằng với một trường có nhiều ngành, những năm trước, TS có thể phải nộp nhiều HS để đăng ký vào nhiều ngành khác nhau của trường, thì năm nay có thể TS chỉ cần nộp một bộ HS vào trường đó và đến khi đăng ký thi sẽ được chọn ngành phù hợp nhất. Như vậy, quy định này là mang lại thuận lợi và bớt tốn kém cho TS chứ không phải là khống chế quyền đăng ký dự thi của họ.

 

Tại mục 2 của phiếu ĐKDT, tất cả TS có NV1 đăng ký vào học tại các trường có tổ chức thi tuyển sinh đều phải ghi đầy đủ tên trường, ký hiệu trường, khối thi, mã ngành của trường mà TS sẽ dự thi và có NV1 vào học.

Bộ GD-ĐT cũng quy định: riêng TS có NV1 học tại các trường ĐH-CĐ không tổ chức thi tuyển sinh hoặc hệ CĐ của trường ĐH, trường CĐ thuộc các ĐH, phải khai HS như sau: Mục 2: Chỉ ghi tên trường, ký hiệu trường và khối thi của trường mà TS dự thi (không ghi mã ngành). Mục 3: Ghi đầy đủ tên trường, ký hiệu trường, khối thi và mã ngành của trường không tổ chức thi hoặc của hệ CĐ của trường ĐH, trường CĐ thuộc các ĐH mà TS có NV học (NV1).

Mỗi TS có ít nhất 3 cơ hội xét tuyển

Về việc đăng ký xét tuyển (ĐKXT), năm nay Bộ GD-ĐT vẫn quy định: Việc xét tuyển được thực hiện trong 3 đợt theo đúng quy trình và thời hạn quy định. TS nếu không trúng tuyển đợt 1 có kết quả thi ĐH bằng hoặc lớn hơn điểm sàn CĐ (đối với từng đối tượng và khu vực) sẽ được cấp hai giấy chứng nhận kết quả thi ĐH (số 1 và số 2). TS dùng Giấy số 1 để nộp HS ĐKXT đợt 2. Nếu vẫn không trúng tuyển đợt 2 thì dùng Giấy số 2 để nộp HS ĐKXT đợt 3. TS có kết quả thi ĐH thấp hơn điểm sàn CĐ được cấp Phiếu báo điểm, nhưng không được tham gia xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả thi ĐH theo đề thi chung để xét tuyển.

Những TS dự thi CĐ theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT, nếu không  trúng tuyển vào trường CĐ đã dự thi, nhưng có kết quả thi bằng hoặc cao hơn mức điểm tối thiểu theo quy định đối với từng đối tượng và khu vực (không có môn nào bị điểm 0) được trường CĐ tổ chức thi cấp hai giấy chứng nhận kết quả thi (số 1 và số 2), có đóng dấu đỏ của trường CĐ tổ chức thi. TS dùng giấy chứng nhận kết quả thi này để tham gia ĐKXT (đợt 2 hoặc đợt 3) vào các trường CĐ khác còn chỉ tiêu, cùng khối thi và trong vùng tuyển quy định của trường.

Được nộp HS đăng ký xét tuyển tại trường

Điểm mới của kỳ thi năm nay là Bộ GD-ĐT cho phép TS có thể nộp HS và lệ phí ĐKXT qua đường bưu điện chuyển phát nhanh hoặc dịch vụ chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại các trường. Các trường tổ chức thu nhận HS và lệ phí ĐKXT của TS.

HS và lệ phí ĐKXT của TS dù nộp qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại các trường trong thời hạn quy định của lịch công tác tuyển sinh, đều hợp lệ và có giá trị xét tuyển như nhau.

Trong bản dự thảo được công bố mới nhất của Bộ GD- ĐT không có quy định nào về việc mỗi khối thi chỉ được nộp một HS.

 

Thời hạn thu nhận hồ sơ 

Thời hạn thu nhận HS ĐKDT, lệ phí ĐKDT quy định thống nhất trên phạm vi toàn quốc như sau: Từ ngày 10.3 đến hết 10.4.2010 (theo hệ thống của Sở GD-ĐT); từ ngày 11.4 đến hết ngày 17.4.2010 (tại các trường tổ chức thi). 

Thời hạn nhận HS ĐKXT và lệ phí ĐKXT được quy định như sau: 

Các trường công bố điểm trúng tuyển NV1 (đợt 1) chậm nhất là ngày 20.8.2010. 

Các trường nhận HS ĐKXT và lệ phí ĐKXT đợt 2 (NV2) và đợt 3 (NV3) của TS nộp theo đúng thời hạn sau đây: 

- Đợt 2 từ ngày 25.8.2010 đến 17 giờ ngày 10.9.2010. 

- Đợt 3 từ ngày 15.9.2010 đến 17 giờ ngày 30.9.2010. 

Các trường không được kết thúc việc nhận HS ĐKXT và lệ phí ĐKXT của thí sinh nộp trong thời hạn quy định trên.

 

Các đợt thi ĐH-CĐ năm 2010 

Đợt I: Ngày 4.7 và 5.7.2010 thi ĐH khối A và V. TS thi khối V, sau khi dự thi môn Toán, Lý, thi tiếp năng khiếu Vẽ đến 8.7.2010. 

Đợt II: Ngày 9.7 và 10.7.2010 thi ĐH khối B, C, D và các khối năng khiếu. TS thi khối năng khiếu, sau khi dự thi các môn văn hóa (Khối H, N thi Văn theo đề thi khối C; Khối M thi Văn, Toán theo đề thi khối D; Khối T thi Sinh, Toán theo đề thi khối B; Khối R thi Văn, Sử theo đề thi khối C), thi tiếp các môn năng khiếu đến 14.7.2010. 

Đợt III: Ngày 15.7 và 16.7.2010 thi CĐ. Các trường CĐ có thi các môn năng khiếu đến 20.7.2010. 

Bộ GD-ĐT ra đề thi chung cho các trường ĐH-CĐ có tổ chức thi. Các môn Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học và Sinh học đề thi theo phương pháp trắc nghiệm, các môn còn lại đề thi theo phương pháp tự luận. Các trường ĐH, CĐ có thi các môn năng khiếu, nghệ thuật, chịu trách nhiệm ra đề thi các môn này. Đề thi được ra theo chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12.

 

Những điều cần lưu ý 

* Trong những quy định về việc ĐKDT và ĐKXT, Bộ GD-ĐT có một số quy định cụ thể như sau: TS đã trúng tuyển ĐH, nếu có NV học tại trường CĐ địa phương cùng khối thi và trong vùng tuyển, phải làm đơn kèm giấy báo trúng tuyển gửi trường CĐ có NV học để trường xét tuyển; TS dự thi ĐH theo đề thi chung chỉ được tham gia xét tuyển khi có tổng điểm 3 môn thi từ điểm sàn trở lên (không có môn nào bị điểm 0). Các trường quy định mức điểm nhận HS xét tuyển không thấp hơn điểm sàn; TS dự thi CĐ theo đề thi chung, chỉ được tham gia xét tuyển khi có tổng điểm 3 môn thi từ mức điểm tối thiểu theo quy định trở lên (không có môn nào bị điểm 0). Các trường CĐ quy định mức điểm nhận HS xét tuyển không thấp hơn mức điểm tối thiểu quy định. 

Đặc biệt năm nay, Bộ GD-ĐT có quy định: ngoài phiếu điểm các trường ĐH đã cấp cho TS có kết quả thi dưới điểm sàn CĐ trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ hệ chính quy năm 2010 theo đề thi chung, TS có thể dùng bản sao hợp lệ giấy chứng nhận kết quả thi số 1 hoặc số 2 (nếu chưa trúng tuyển vào ĐH hoặc CĐ) để ĐKXT vào các trường TCCN. 

* Một điểm mới trong kỳ thi năm nay, Bộ GD-ĐT đã quy định: để bảo đảm quyền lợi cho những TS có NV1 học tại các trường ĐH-CĐ không tổ chức thi tuyển sinh hoặc hệ CĐ của trường ĐH, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường thực hiện đúng những quy định sau: TS có NV1 học tại trường ĐH-CĐ không tổ chức thi tuyển sinh hoặc hệ CĐ của trường ĐH, phải nộp HS ĐKDT, lệ phí ĐKDT, lệ phí dự thi và dự thi tại trường ĐH tổ chức thi có cùng khối thi. Các trường ĐH- CĐ có tổ chức thi, sau khi tổ chức chấm thi xong, không xét tuyển TS diện này trong đợt 1, mà gửi giấy chứng nhận kết quả thi số 1 và số 2 (nếu kết quả thi từ điểm sàn CĐ trở lên), Phiếu báo điểm cùng dữ liệu kết quả thi cho trường không tổ chức thi hoặc hệ CĐ của trường ĐH trước ngày 10.8.2010 để các trường này trực tiếp lên thống kê điểm trên máy tính, xét tuyển TS trong đợt 1, gửi giấy triệu tập trúng tuyển, giấy chứng nhận kết quả thi (số 1 và số 2), phiếu báo điểm cho các sở GD-ĐT để các sở chuyển cho TS (các trường căn cứ mã tỉnh để gửi các sở, sở căn cứ mã đơn vị ĐKDT để gửi cho TS).

♦ Ý kiến của bạn
Chia sẻ :

Địa chỉ: Số 36 - Đường Dân Lập - Phường Dư Hàng Kênh - Quận Lê Chân - TP Hải Phòng
Điện thoại: 0225 3740577 - 0225 3833802 -- Fax: 0225.3740476 Email: webmaster@hpu.edu.vn