Thư viện

  Thứ tư, 12/04/2017 - 08:07:58

Thư mục Tạp chí Cầu đường Việt Nam số 1 và 2 năm 2017

Trung tâm Thông tin Thư viện trân trọng giới thiệu Thư mục Tạp chí Cầu đường Việt Nam số 1+2 năm 2017.
1. Ứng dụng tin học trong quản lý dữ liệu đường bộ ở Cục quản lý đường bộ II/ Hoàng Hiền// Tạp chí Cầu đường Việt Nam .- Số 1+2/2017 .- Tr. 25 – 32
Tóm tắt: Bài viết giới thiệu Chương trình “Sổ tay quản lý đường bộ” đã được Cục QLĐB II nghiệm thu đưa vào sử dụng từ tháng 10. Mục tiêu của đề tài là ứng dụng tin học để xây dựng Chương trình đưa việc quản lý dữ liệu đường bộ 18 quốc lộ trong phạm vi 6 tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, tổng chiều dài đường bộ 2700 km với 860 cầu vào một hệ thống quản lý thống nhất từ Khu đến các đơn vị quản lý, hạn chế được các thiếu sót về số liệu không thống nhất nhằm tạo phong cách quản lý sử dụng nhật ký điện tử ở các Hạt QLĐB thay thế phần lớn sổ sách ghi chép thủ công, tạo điều kiện dễ dàng cập nhật, tra cứu, kiểm tra dữ liệu, vẽ bình đồ duỗi thẳng các quốc lộ, thống kê tài sản đường bộ, theo dõi quá trình sửa chữa đường bộ
Từ khóa: Quản lý đường bộ; Ứng dụng tin học; Quản lý dữ liệu; Đường bộ
 
2. Đánh giá tuổi thọ mỏi còn lại của kết cấu nhịp cầu giàn thép thông qua kết quả đo/ Nguyễn Hữu Hưng, Trần Minh Long, Trần Thị Thu Hằng// Tạp chí Cầu đường Việt Nam .- Số 1+2/2017 .- Tr. 33 – 39
Tóm tắt: Đánh giá tuổi thọ mỏi còn lại của kết cấu là một bài toán rất quan trọng, kết quả đánh giá giúp các nhà quản lý có phương án tối ưu cho kết cấu của mình đồng thời cũng giúp cho kỹ sư thiết kế thấy được sự làm việc thực tế của các bộ phận chính trong kết cấu. Tuổi thọ của kết cấu nhịp cầu thép phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong bài viết này, tác giả tập trung phân tích tuổi thọ mỏi còn lại của kết cấu nhịp cầu giàn thép từ kết quả đo đạc thực tế, có đưa vào hệ số điều chỉnh lấy từ mô phỏng số. Phương pháp phân tích trong bài dựa vào phương pháp Palmgren-Miner.
Từ khóa: Mỏi chu kỳ cao (HCF); Mỏi chu kỳ thấp (LCF); Phương pháp cơ học phá hủy tuyến tính (LEFM), PTHH
 
3. Nghiên cứu giải pháp liên tục hóa kết cấu nhịp cầu dầm thép liên hợp bản bê tông cốt thép bằng bê tông cốt thép/ Phạm Văn Thoan// Tạp chí Cầu đường Việt Nam .- Số 1+2/2017 .- Tr. 40 – 43
Tóm tắt: Bài viết trình bày giải pháp liên tục hóa kết cấu nhịp cầu dầm thép liên hợp bản bê tông cốt thép bằng bê tông cốt thép. Với kết cấu trên, đã khắc phục được nội lực, chuyển vị lớn và giảm được số lượng khe co giãn so với nhipk giản đơn. Hiện nay, ở Việt Nam chưa áp dụng nhiều kết cấu liên tục hóa dầm thép liên hợp bản bê tông cốt thép bằng phương pháp đổ bê tông cốt thép trên trụ. Vì vậy, tác giả đi sâu vào nghiên cứu đặc điểm làm việc và giải pháp cấu tạo của vị trí đổ bê tông cốt thép liên tục hóa. Từ đó bài viết đưa ra ví dụ minh họa, kết luận và kiến nghị.
Từ khóa: Dầm thép liên hợp; Liên tục hóa bằng bê tông cốt thép; Bê tông cốt thép
 
4. Tính toán ứng suất lớp ba lát và nền đường với việc ứng dụng hệ số khuếch đại động/ Nguyễn Hữu Thiện// Tạp chí Cầu đường Việt Nam .- Số 1+2/2017 .- Tr. 44 – 47
Tóm tắt: Bài viết trình cách tính toán ứng suất trên nền đá ba lát, nền đường dưới tác động của tải trọng đoàn tàu, có áp dụng hệ số khuếch đại động theo lý thuyết Zimmermann, và phương pháp tương đương Odemark cũng như các biểu đồ thực nghiệm để xác định chiều dày lớp subballast khi cần thiết cùng ví dụ tính toán minh họa.
Từ khóa: Ứng suất; Đá ba lát; Nền đường; Hệ số khuếch đại 
 
5. Công nghệ đặt ray hàn liền liên kết trực tiếp trên dầm hộp bê tông dự ứng lực tại dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh/ Phạm Tuấn// Tạp chí Cầu đường Việt Nam .- Số 1+2/2017 .- Tr. 48 – 52
Tóm tắt: Bài viết giới thiệu công nghệ đặt ray hàn liền trên cầu bê tông cốt thép dự ứng lực không dùng đá balát được áp dụng tại hai cầu Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) và cầu Sông Bồ (tỉnh Thừa Thiên Huế). Đây là thiết kế mới lần đầu tiên được áp dụng trong ngành đường sát thay vì sử dụng kết cấu nhịp dầm giàn thép truyền thống và dầm bê tông sử dụng máng đá balát.
Từ khóa: Công nghệ đặt ray hàn liền; Cầu bê tông cốt thép; Dầm bê tông cốt thép dự ứng lực  
 
6. Trao đổi về giải pháp thu phí nội đô để góp phần giảm ùn tắc tại các thành phố lớn ở Việt Nam/ Doãn Minh Tâm// Tạp chí Cầu đường Việt Nam .- Số 1+2/2017 .- Tr. 53 – 58
Tóm tắt: Tình trạng ùn tắc giao thông đô thị kéo dài nhiều năm qua tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã được chính quyền của cả 2 thành phố nỗ lực xem xét giải quyết một cách đồng bộ nhưng xem ra chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Bên cạnh các giải pháp về cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, ứng dụng cầu vượt dùng kết cấu thép nhẹ, từ năm 2012, tại TP. Hồ Chí Minh đã có một đơn vị đề xuất giải pháp thu phí xe ô tô đi vào nội đô nhưng chưa được phê duyệt. Nay bước vào năm 2017 đề án đó tiếp tục lại được xới lại và đệ trình chính quyền thành phố để xem xét như là một giải pháp mang tính khả thi. Vì vậy, từ góc độ nghiên cứu, tác giả bài báo đẫ tổng hợp các thông tin, kinh nghiệm của nước ngoài và liên hệ với các đặc điểm trong nước để nghiên cứu khả năng ứng dụng giải pháp thu phí nội đô nhằm góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc cho một số khu vực nội đô phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam.
Từ khóa: Thu phí nội đô; Ùn tắc giao thông; Nội đô
 
7. Quy trình đánh giá tác động môi trường dự án xây dựng công trình giao thông/ Doãn Minh Tâm// Tạp chí Cầu đường Việt Nam .- Số 1+2/2017 .- Tr. 64 – 65
Tóm tắt: Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của một dự án xây dựng nói chung, và xây dựng công trình giao thông nói riêng là một trong những khâu quan trọng, được thực hiện trước khi quyết định đầu tư dự án. Trên cơ sở các văn bản pháp lý của Nhà nước, kết hợp với một số nghiên cứu hiện có về ĐTM, bài viết giới thiệu khái quát quy trình ĐTM của dự án đầu tư xây dựng.
Từ khóa: Đánh giá tác động môi trường; Dự án xây dựng; Công trình giao thông 
 

Trung tâm Thông tin Thư viện 

♦ Ý kiến của bạn
Chia sẻ :

Địa chỉ: Số 36 - Đường Dân Lập - Phường Dư Hàng Kênh - Quận Lê Chân - TP Hải Phòng
Điện thoại: 0225 3740577 - 0225 3833802 -- Fax: 0225.3740476 Email: webmaster@hpu.edu.vn