Học phí - Học bổng

  Thứ ba, 03/12/2013 - 14:59:04

“Hãy chọn khối D cho kỳ thi liên thông”: Lời khuyên của sinh viên đã vượt qua kỳ thi liên thông năm 2013

Năm 2013 - năm đầu tiên áp dụng Thông tư 55/2012/TT- Bộ Giáo Dục & Đào Tạo về đào tạo thi liên thông trình độ Cao đẳng, Đại Học, đã có khá nhiều các bạn sinh viên của Trường Đại học Dân lập Hải Phòng vượt qua kỳ thi này và hiện nay đang theo học tại trường. Phóng viên của HPU đã có buổi phỏng vấn nhanh với bạn Đinh Thị Phượng đạt 14 điểm và Vũ Văn Lượng đạt 13,5 để có thể hiểu thêm về những suy nghĩ của các bạn trước khi quyết định thi liên thông và những bí quyết để có thể vượt qua kỳ thi này.

Đạt 14 điềm, Đinh Thị Phượng hiện đang học liên thông ngành kế toán - kiểm toán tại trường Đại học Dân lập Hải Phòng.

PV: Ngày 7/2/2013, quy định mới về đào tạo liên thông trình độ cao đẳngđại học được áp dụng. Trong đó học sinh, sinh viên trung cấp, cao đẳng tốt nghiệp chưa đủ 36 tháng muốn học liên thông phải dự thi tuyển cùng học sinh phổ thông. Khi được biết có quy định mới này em cảm thấy thế nào?

Đinh Thị Phượng: Khi được biết về quyết định mới của bộ, thực sự là rất sock chị ạ. Ôn tập lại thấy cũng có rất nhiều vấn đề, rất nhiều bạn của em lựa chọn chỉ học hết cao đẳng thôi, không thi liên thông nữa.

Vũ Văn Lượng: Em đã từng là lớp trưởng QTT201K hệ trung cấp, khóa 2011 em thi vào trường, nhưng mà không thể qua được điểm 10 ạ. Em đã học muộn 2 năm rôi, nên khi nghe thấy tin này em rất bỡ ngỡ, với buồn nữa, lớp em ai cũng có hy vọng mình tốt nghiệp trung cấp sau đó sẽ được liên thông lên cao đẳng và đại học. Nhưng mà đến tháng 2 vừa rồi, chúng em nghe được thông tin này, lớp có bạn tự nhiên chán học, bất mãn, bản thân em cũng có lần không muốn đi học nữa. Bởi vì như chị biết rồi đấy, bằng đại học ra trường còn khó xin việc huống chi là bằng Trung cấp của em. Bằng trung cấp thì khó khăn lắm! Lúc đó cô Mai – Trưởng phòng đào tạo cùng thầy Hiệu trưởng đã trực tiếp lên lớp em để trao đổi tình hình. Nên chúng em cũng nắm được nhiều thông tin mới và có những phương hướng học tập ngay từ tháng 3.

PV: Đứng trước rất nhiều những ý kiến như: Việc thi liên thông sẽ khó hơn cả lên trời, thi liên thông cùng với các em học sinh vừa tốt nghiệp THPT sẽ khó khăn lắm... Em đã suy nghĩ như thế nào?

Vũ Văn Lượng: Nói thật, lúc đầu em cũng rất bất mãn và chán, nhưng rồi em nhận ra có chán thì cũng thế thôi. Nghĩ đi nghĩ lại còn có những người chán hơn mình, có những bạn học chỉ còn 1 tháng nữa thôi, chỉ vì ra nghị định này nên các bạn ấy phải thi cùng đợt thi đại học với các em khóa dưới.  Em thì em cũng nghĩ là thôi mình chỉ biết cố gắng thôi. Mai sau kể cả có không đỗ nữa thì mình cũng không ân hận gì. Chứ bây giờ mình không thi nữa sau này lại ân hận. Thôi thì cứ mạnh dạn thi một lần nữa.

Đinh Thị Phượng: Thực sự gia đình em và em cũng muốn học tiếp để có được tấm bằng đại học. Nếu lúc đó em dừng lại thì cũng không biết thực lực của mình đến đâu. Nên lúc đó chỉ còn cách cố gắng hết sức thôi ạ. Bây giờ thì em đã nhận ra rằng việc thi liên thông không khó như mình tưởng.


Vũ Văn Lượng - sinh viên lớp NA1701

PV: Lựa chọn khối thi để thi liên thông là một bước vô cùng quan trọng. Giữa rất nhiều sự lựa chọn, tại sao em lại chọn khối D?

Đinh Thị Phượng:  Em ôn thi khối D, mặc dù khi cách đây 3 năm em thi khối A. Em nhận thấy đối với những bạn đang học cao đẳng rồi bây giờ ôn tập lại Toán – Lý – Hóa sẽ khó hơn rất nhiều so với khối D. Mà trường mình khi học lại rất chú trọng vào tiếng anh, nên mình sẽ không cảm thấy khó khăn khi ôn thi lại môn này.

Vũ Văn Lượng: Em cũng ôn thi khối D, vì trước đây khi thi vào trường em cũng thi khối này mà. Tất cả những quyển sách của các môn này em vẫn giữ lại cẩn thận lắm. Em thì em thích môn tiếng anh nên tất cả những tài liệu ôn tập môn này ở trường, ở các trung tâm em đều giữ lại cẩm thận, bây giờ tìm lại để ôn em thấy cũng tự tin hơn.

PV: Em có tham gia chương trình tiếp bước tới giảng đường không? Cảm nhận của em về chương trình này là như thế nào?

Đinh Thị Phượng: Em đã đăng ký tham gia chương trình và đi đầy đủ, không nghỉ buổi nào cả, kể cả khóa học ôn mất phí hồi tháng 3 và không mất phí vào tháng 7. Em học thầy Ánh dạy Toán và thầy Hương dạy Văn. Em thấy các thầy cô hết sức nhiệt tình, có chất lượng tốt nhưng lớp thì hơi đông, hơi ồn ào một chút (cười). Em thấy lớp em cũng khá đông các bạn tham gia chương trình này và đều thấy chương trình rất hiệu quả.

Vũ Văn Lượng: Em cũng tham gia cả lớp ôn vào tháng 3 và tháng 7 của nhà trường. Em thấy nhà trường cũng đã mời thầy Đinh Thiên Hương, một thầy giáo ôn thi rất nổi tiếng ở trường THPT Trần Phú. Còn các thầy cô giáo ở trường mình em rất ấn tượng với cô Hằng ôn thi môn Tiếng Anh. Cô Hằng là một giáo viên dạy rất nhiệt tình. Em cũng chưa học hết các thầy cô giáo dạy tiếng anh ở trường mình nhưng em khẳng định rằng các bài giảng của cô Hằng rất cần thiết cho việc ôn thi đại học.

PV: Khi lịch học ở trên lớp dày đặc, lại phải ôn thi liên thông. Em thu xếp thời gian của mình như thế nào ?  

Đinh Thị Phượng: Em sắp xếp ôn thi buổi tối, ban ngày mình đi học theo lịch. Đến tháng 07 thì em không còn thời gian dành cho bạn bè nữa, mà hầu như tập trung ôn thi, vì đó là giai đoạn nước rút rồi (cười).    

PV: Nếu có lới khuyên dành cho các bạn năm nay thi liên thông lên cao đẳng và đại học, em sẽ khuyên điều gì ?

Vũ Văn Lượng: Các bạn hãy vững tâm lý, đừng phụ thuộc hoặc bị ảnh hưởng quá bởi những suy nghĩ tiêu cực của các bạn xung quanh, hãy nghĩ rằng không có gì khó khăn cả. Có một câu nói rất hay là: Hãy giúp mình trước, trước khi trời giúp. Khóa mình tháng 2 mới biết tin rồi đến tháng 3 mới ôn tập được. Các bạn là khóa sau nên có nhiều thời gian hơn khóa trước của mình, nên chắc kết quả sẽ tốt hơn khóa của mình. Mình thấy bây giờ nhà trường đã bắt đầu mở các lớp ôn thi rồi, các bạn có thể ôn tập luôn vào tháng 12 là kịp rồi.

Đinh Thị Phượng: Em nghĩ khối D đối với các bạn sinh viên trường mình là một lợi thế. Lớp em cũng có rất nhiều các bạn ôn thi chọn khối D và đã đỗ. Tuy nhiên, mỗi cá nhân là khác nhau, nên các bạn cũng cần phải suy nghĩ thật kỹ trước khi lựa chọn khối thi cho mình. Cố gắng ôn tập thật kỹ các dạng dễ lấy điểm nhất mà các thầy cô ôn tập trên lớp, sau đó chăm chỉ luyện tập tại nhà là ổn thôi. (cười)

Cảm ơn những lời chia sẻ rất chân tình của các bạn, chúc các bạn sẽ thực hiện được những hoài bão và ước mơ của mình trong tương lai.

♦ Ý kiến của bạn
Chia sẻ :

Địa chỉ: Số 36 - Đường Dân Lập - Phường Dư Hàng Kênh - Quận Lê Chân - TP Hải Phòng
Điện thoại: 0225 3740577 - 0225 3833802 -- Fax: 0225.3740476 Email: webmaster@hpu.edu.vn