Hợp tác quốc tế

  Thứ bảy, 14/11/2015 - 10:41:34

Tuần lễ văn hóa Nhật Bản tại HPU năm 2015

Tuần lễ văn hóa Nhật Bản tại HPU năm 2015 đã bước sang mùa thứ 2. Sau năm năm kể từ lần đầu tiên tổ chức, chương trình tiếp tục thu hút được sự quan tâm, chú ý không chỉ của đông đảo thành viên trong đại gia đình HPU mà còn thu hút được  các bạn sinh viên, học sinh đến từ các trường khác trên địa bàn thành phố. Chương trình được đồng tổ chức bởi Phòng QHCC&HTQT và Khoa Ngoại Ngữ, đã để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc trong suốt ba ngày (02/11-04/11) diễn ra sự kiện. Sự kiện này là dịp gắn kết sinh viên toàn trường, tạo cơ hội để giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của đất nước mặt trời mọc tới mọi thành viên trong gia đình HPU.

 

Các bạn sinh viên, học sinh tham gia tuần lễ chụp ảnh lưu niệm

Trong ngày đầu tiên diễn ra sự kiện, sau lời tuyên bố trịnh trọng khai mạc của GS.TS.NGƯT Trần Hữu Nghị - Hiệu trưởng nhà trường, là tiết tục nhảy Yosakoi do chính các bạn trong CLB Tiếng Nhật của trường biểu diễn, đã làm cho không khí của tuần lễ trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Màn biểu diễn này đã đánh dấu mở màn cho một chuỗi các hoạt động hấp dẫn sau đó.

 

Phần phát biểu của thầy hiệu trưởng HPU và cô Matsushima Yukie

 

Các bạn CLB tiếng Nhật với bài nhảy Yocchore

 

Ngay trong buổi sáng khai mạc, mọi người được tham quan gian hàng trưng bày đồ vật giới thiệu món ăn, đồ chơi, danh lam thắng cảnh, đồ trang trí ...của Nhật Bản, được mặc thử áo Yukata – một loại áo Kimono truyền thống mặc vào mùa hè của Nhật Bản, đồng thời còn được hòa mình vào các trò chơi như trò Yoyo, trò Jamkenpon, trò quay gụ, ném vòng…với nhiều phần quà vô cùng hấp dẫn.

 

Sv Việt Nam và Sv Trung Quốc cùng tìm hiểu các sản phẩm tới từ Nhật Bản

 

Bảng ảnh dài tại sảnh nhà B tái hiện lại cuộc sống của người dân Nhật Bản

 

Thành viên  HPU trong trang phục Yukata- Nhật Bản

 

Các trò chơi truyền thống của Nhật Bản

 

Chiều cùng ngày, bạn Vũ Mạnh Cường -XD1401D chỉ dẫn tỉ mỉ cho các bạn tới tham dự Tuần lễ Văn hóa Nhật Bản về cách gấp giấy Origami - một môn nghệ thuật của Nhật Bản. Từ những tờ giấy màu đơn giản, sau khi qua bàn tay khéo léo và tỉ mỉ đã nhanh chóng trở thành những bông hoa, những con thú vô cùng ngộ nghĩnh, đáng yêu. Ngoài nghệ thuật gấp giấy, Ban tổ chức chương trình còn đem đến Tuần lễ những sản phẩm của môn nghệ thuật cắt giấy (kirigami) vô cùng đẹp mắt, kiến người xem phải trầm trồ khen ngợi với hình ảnh kỳ vỹ của cây cầu Tháp Luân Đôn (Tower Bridge); Chùa một cột; Chùa Vàng (金閣寺- Kinkakuji) của Nhật Bản….

 

Bạn Vũ Mạnh Cường cùng các bạn sinh viên khoe thành quả của buổi chiều qua nghệ thuật gấp giấy Origami

 

Những tác phẩm cắt giấy Kirigami

Bước sang ngày thứ hai của sự kiện, người xem còn được tiếp tục thưởng thức nét đẹp văn hóa của xứ sở Phù Tang qua nghệ thuật thư pháp (shodou) và trà đạo (sadou). Đến với nghệ thuật thư pháp các bạn được tự tay viết chữ thư pháp, được gửi gắm những ước muốn của mình trong phần xin chữ Kanji với cô giáo người Nhật Matsushima Yukie; được thể hiện mơ ước cho tương lai trên cây tanabata. Cùng với đó nghệ thuật trà đạo lại đem đến cho người xem những bài học về cách pha trà theo phong cách Nhật Bản, tận hưởng trực tiếp vị ngon ngọt của miếng bánh Mochi, vị thanh mát từ bột Maccha Nhật Bản.

 

Nghệ thuật thư pháp (shodou)

 

Nghệ thuật trà đạo (sadou)

 

Ngày cuối cùng sự kiện khép lại đầy ấn tượng với nghệ thuật cắm hoa và không thể bỏ qua nội dung vô cùng thú vị được sinh viên mong chờ nhất đó là đổi đồ Nhật Bản. Từ những tập truyện tranh Nhật Bản nổi tiếng như connan, doremon, jindo, tottochan… đến những con búp bê nhỏ xinh của Nhật đã được hội tụ lại đây để đem lại cho ngày hội đổi đồ những màu sắc tươi mới, rực rỡ hơn.

 

Nghệ thuật cắm hoa (ikebana)

 

 

 

BTC đang giải thích về luật chơi đổi đồ Nhật Bản

 

Đặc biệt trong suốt thời gian diễn ra chương trình, các bạn sinh viên được hòa mình vào những giai điệu du dương của các bài hát Nhật Bản. Thêm vào đó những bạn sinh viên có nhu cầu học tập chuyên sâu sau khi tốt nghiệp tại trường ĐHDLHP, cơ hội nhận học bổng từ các trường nước ngoài cũng được tư vấn và cung cấp thông tin tận tình ngay tại bàn tư vấn- cánh phải sảnh nhà B khu Giảng đường.

 

Chị Nguyễn Thị Mai Chi- Phòng QHCC&HTQT trong vai trò tư vấn viên du học

 

Sự thành công của Tuần lễ văn hóa Nhật Bản lần này được đánh dấu một cách ấn tượng với những con số đáng nể như 330 lượt mặc thử áo yukata, 50 người tham gia phần chơi đổi quà, cùng hàng nghìn lượt tham quan triển lãm. Ban tổ chức biết rằng sự thành công này không chỉ của những người lên ý tưởng và thực hiện chương trình mà còn là sự hưởng ứng nhiệt tình từ các vị khách đến tham quan và trải nghiệm cùng chương trình.

Ban tổ chức

 

♦ Ý kiến của bạn
Chia sẻ :

Địa chỉ: Số 36 - Đường Dân Lập - Phường Dư Hàng Kênh - Quận Lê Chân - TP Hải Phòng
Điện thoại: 0225 3740577 - 0225 3833802 -- Fax: 0225.3740476 Email: webmaster@hpu.edu.vn